วิธีการปลูกดอกทิวลิป

Tulip เป็นไม้หัวที่มีชื่อเสียงในเรื่องความสวยงาม ดอกทิวลิปเป็นตัวแทนของดอกไม้ และมีความสวยงามที่หาไม้ดอกอื่นๆ มาเปรียบได้ยาก การปลูกทิวลิปจึงเป็นเรื่องที่หลายคนใฝ่ฝันอยากมีทิวลิปออกดอกในสวนที่บ้าน แต่ตามธรรมชาติของทิวลิปซึ่งเป็นดอกไม้เมืองหนาว การปลูกในประเทศเขตร้อนจะต้องอาศัยเทคนิคพิเศษในการช่วยให้ทิวลิปสามารถออกดอกได้
รูปดอกทิวลิป
รูปดอกทิวลิป

ขั้นตอนและเทคนิคการปลูกทิวลิป

คุณจะต้องแช่เย็นหัวทิวลิป โดยใส่ไว้ในถุงกระดาษ หรือถุงอะไรก็ได้ที่มีรูระบายอากาศ จากนั้นให้นำไปแช่ไว้ในช่องแช่ผัก และทิ้งไว้ 4-6 สัปดาห์ (อาจแช่ไว้ถึง 8 สัปดาห์หากสามารถทำได้) การแช่หัวทิวลิปจะช่วยเร่งการออกดอก ทำให้มีการเปลี่ยนคาโบไฮเดรตให้เป็นน้ำตาลและกระตุ้นการเจริญเติบโตภายในหัว วิธีการนี้จะช่วยเร่งให้ตาดอกเปิดก่อนออกมาพบกับอากาศร้อนด้านนอก และจะช่วยให้ดอกทิวลิปบานได้นานขึ้น
หลังจากที่ทิวลิปเริ่มงอกขึ้นมาประมาณ 3 นิ้ว ให้นำหัวปลูกในกระถางเล็กๆ หรือถุงดำโดยใช้ขุยมะพร้าว 100% หรือ ดินผสมทราย ก่อนนำหัวทิวลิปลงปลูกให้รดกระถางด้วยน้ำเย็นจนชุ่ม แล้วจึงนำทิวลิปที่งอกแล้วปลูกลงในกระถาง
เมื่อปลูกเสร็จให้ใช้ถุงพลาสติกห่อ ทั้งกระถางแล้วนำกลับไปแช่เย็นต่อ ทิ้งไว้ 2 สัปดาห์ใบจะขึ้นมา 3 ใบ จากนั้นดอกจะแทงขึ้นมายาวจนเป็นดอกตูม จึงนำออกจากตู้เย็นได้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สถานที่ท่องเที่ยวในออสเตรีย